เทคนิคการแก้อาการเมาค้าง

อาการเมาค้างเป็นภาวะจากการที่ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งเป็นผลจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินกว่าร่างกายจะสามารถรับได้ ส่งผลให้เกิดการเสียสมดุลของระบบสารต่างๆในร่างกาย 

ลักษณะของอาการเมาค้าง  ได้แก่ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ตาแดง ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ กระหายน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ สะลึมสะลือ มือสั่น ใจสั่น อ่อนเพลียเป็นตะคริวได้ง่าย อาการเกิดขึ้นหลังจากหยุดดื่มสุราแล้วหลายชั่วโมง และมีอาการมากสุดเมื่อแอลกอฮอล์หมดไปจากร่างกาย โดยอาการจะคงอยู่ไม่เกิน24 ชั่วโมง

เทคนิคการแก้อาการเมาค้าง มีดังนี้

  1. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
  2. ดื่มน้ำให้มากเพื่อทดแทน เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ
  3. ดื่มน้ำผลไม้ หรือรับประทานอาหารเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด
  4. รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อไม่ทำให้ระบบทางอาหารทำงานหนัก จนทำให้อยากอาเจียน
  5. ไม่ควรดื่มชาและกาแฟเพื่อลดความอ่อนเพลีย เพราะคาเฟอีนในชากาแฟจะทำให้ขับปัสสาวะเพิ่มมากขึ้น
  6. อาบน้ำเย็นๆจากฝักบัว จะช่วยให้อาการเมาค้างดีขึ้น
  7. ดื่มน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว จะช่วยแก้อาการมึนศีรษะได้

ส่วนเครื่องดื่มแก้เมาค้างที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดในปัจจุบัน  ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ช่วยยืนยันว่ามีตัวยาหรือสารใดๆที่ออกฤทธิ์แก้เมาค้างๆได้โดยตรง  

หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย โทรมาคุยกับเราได้ที่ 

📞 สายด่วนเลิกเหล้าโทร : 1413

อ้างอิง

พิชัย แสงชาญชัย. (ม.ป.ป.). สายด่วน 1413 ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา (Alcohol Help Line) [เอกสารอัดสำเนา]. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

แชร์บทความนี้ :

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save